วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Goodbye MySQL, Hello MariaDB

MariaDB


นับตั้งแต่ MySQL ถูกซื้อไปโดยบริษัท Oracle ได้มีข่าวที่ไม่ดีของ Oracle ที่มีต่อ MySQL ออกมาเรื่อยๆ ทั้งความไม่แน่นอนกับแนวทางการพัฒนา รวมทั้งมีคนไปพบว่าหน้าเพจที่อธิบายเกี่ยวกับเงื่อนไขข้อตกลงการใช้งาน MySQL จากเวอร์ชัน 5.5.30 ไป 5.5.31 ถูกเปลี่ยนแปลงในส่วนเงื่อนไขข้อตกลงใบอนุญาตการใช้งาน โดยมิได้มีการประกาศแจ้งไปยังผู้ใช้งานล่วงหน้า ทำให้อนาคตของ MySQL อาจจะไม่ใช่เป็น Software ที่สามารถใช้งานได้ฟรีตลอดไป หรือจะพัฒนา Version ใหม่ ๆ ที่มีความสามารถสูงขึ้นกว่าปัจจุบันอีกหรือไม่



วันนี้หลาย ๆ บริษัทหรือเว็บใหญ่ ๆ ได้ทยอยเปลี่ยนจาก MySQL เป็น MariaDB เรียบร้อยแล้ว เช่น Wikipedia และ Google รวมทั้ง Software อื่น ๆ ที่จะออก Version ใหม่ ๆ ก็จะทำการใส่ MariaDB เป็น Database ที่เป็น Default แทน MySQL เช่น บริษัท Red Hat ผู้พัฒนาดิสโทรลินุกซ์รายใหญ่ประกาศว่า Red Hat Enterprise Linux (RHEL) เวอร์ชันถัดไปจะเปลี่ยนไปใช้ MariaDB เป็นฐานข้อมูลดีฟอลต์แทน MySQL ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน



ด้วยเหตุนี้ ทาง Aionnice จะทำการปรับเปลี่ยนระบบฐานข้อมูลจาก MySQL ไปเป็น MariaDB โดยจะทำปิด Server ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 13.00 – 14.00 เพื่อทำการปรับเปลี่ยนฐานข้อมูล ช่วงเวลาดังกล่าวจะไม่สามารถ เข้าเกมส์ และ GameCp ได้



Goodbye MySQL, Hello MariaDB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น