Aion 4.0 Dark Betrayal ที่กำลังจะมาถึง North American Server (NA) ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ล่าสุด Seunguk Baek หนึ่งในผู้พัฒนา Aion 4.0 ซึ่งกำลังง่วนอยู่กับการตรวจความเรียบร้อยในขั้นสุดท้าย อุตส่าปลีกตัวสละเวลามาจากงานยุ้งยุ่ง เพื่อตอบคำถามนิดๆหน่อยๆเกี่ยวกับการอัพเดทครั้งนี้ ที่หลายคนกำลังเฝ้ารอกันอย่างใจจดใจจ่อ ไปดูกันเล้ย!
ถาม: คิดว่าอะไรคือความแตกต่างที่เด่นชัดระหว่าง Aion 4.0 กับการอัพเดทครั้งที่ผ่านๆมา
ตอบ: เราทำให้ระบบ PvP (Player Vs. Player) ดีขึ้นอย่างมาก ทั้งในแบบ 1 ต่อ 1 และการบุกยึดปราการ (Fortress Siege)
ถาม: ภูมิใจกับฟีเจอร์ไหนมากที่สุดใน Aion 4.0
ตอบ: แน่นอน ก็ต้องเป็น 2 อาชีพใหม่ คือ Gunslinger และ Songweaver เพราะนับเป็นครั้งแรกใน 4 ปี ของการอัพเดท ที่เราได้เพิ่มอาชีพใหม่เข้ามา โดยอาชีพใหม่นี้ จะนำพวกเราไปสู่เนื้อหาส่วนที่เป็นความสนุกแบบมีเอกลักษณ์ของ Aion
ถาม: ผู้เล่นหลายคนรู้สึกว่ากำลังถูกเกมเน้นให้มุ่งไปสู่ช่วงท้ายเกมเร็วๆขึ้นเรื่อยๆทุกครั้งที่มีการอัพเดท ที่ระบุมานี้เป็นความตั้งใจของผู้พัฒนาหรือไม่ แล้วมีแผนจะปรับปรุงเนื้อหาในช่วงกลางของเกมด้วยหรือเปล่า
ตอบ: เนื้อหาช่วงกลางระหว่างการฝึกเลเวล ถือเป็นโอกาสที่ผู้เล่นจะได้เรียนรู้ระบบต่างๆของเกม เพื่อเตรียมตัวรับมือกับเนื้อหาช่วงท้ายของเกม การรีบผ่านจุดนี้ไป นับว่าไม่ดี แต่หากถูกลากออกไปให้นานเกินก็ไม่ดีอีกเหมือนกัน จุดมุ่งหมายของเรา คือ ต้องการความสมดุลระหว่างทั้งสองอย่างข้างต้น โดยเราจับตาอย่างใกล้ชิดในเรื่องของการฝึกเลเวล
ถาม: Safe Zone ใน Katalam มีหรือไม่ เนื่องจากระบบนี้ใน Aion ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการ PvP อันแสนน่าหงุดหงิด เช่น บรรดา Cleric และ Chanter ยืนอยู่ใน Safe Zone ทำให้ไม่ถูกตี แต่คอย Buff ผู้เล่นคนอื่นในสนามรบส่วนที่เป็น PvP ได้
ตอบ: ระบบ Neutral Zone เริ่มใช้ครั้งแรกใน Tiamaranta และ Sarpan แต่เราก็ไม่ได้ให้ผู้เล่นสามารถเดินไปไหนมาไหนได้อิสระนัก คราวนี้ใน Katalam ผู้เล่นสามารถเดินทางไปได้ทั่วทุกพื้นที่อย่างอิสระ แต่มันก็ทำให้เกิดปัญหาบริเวณเส้นขอบที่แบ่งเขต Neutral ออกจาก PvP Zone ซึ่งปัญหาดังกล่าว ทางเราได้แก้ไขให้ผู้เล่นที่อยู่ใน Neutral Zone ไม่สามารถใช้สกิลช่วยเหลือผู้เล่นคนอื่นที่อยู่ด้านนอกได้อีก
ถาม: AP (Abyss Point) เริ่มหาง่ายขึ้นเรื่อยๆทุกครั้งที่มีการอัพเดทใหม่ ทางทีมงานมีแผนจะปรับปรุง Abyss Rank หรือ เพิ่ม Rank หรือไม่
ตอบ: ปัจจุบัน วิธีการหา AP นั้น แตกต่างไปมากจากเป้าประสงค์เดิมที่ได้คิดกันไว้ใน PvP แลพ RvR (Realm Vs. Realm) แทนที่จะต่อยอดไปจากนี้ ทางทีมงานคิดว่า จะพยายามมุ่งเน้นให้เป็นไปตามเป้าหมายเดิมดีกว่า
ถาม: ในพื้นที่ต่างๆมี Neutral Zone ที่อยู่ติดกับพื้นที่ที่ได้นับความนิยมจากผู้เล่นมา PvP กันจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาแบบที่ว่า ผู้เล่นที่กำลัง PvP เมื่อใกล้แพ้ก็วิ่งหลบเข้าไปใน Neutral Zone ได้ทันที ทางผู้พัฒนามีแผนจะแก้ไขให้ผู้เล่นที่ PvP ต้องถูกล็อคให้จบ Match ก่อนหรือไม่
ตอบ: ที่จริงแล้ว Neutral Zone นี่มีไว้ให้สำหรับผู้เล่นที่ PvP ไม่เก่ง อีกจุดประสงค์หนึ่ง คือ เอาไว้ให้ช่วยเหลือผู้เล่นที่พยายามวิ่งหนีออกจากสนามรบเพื่อรักษาชีวิตตัวเอง ปัญหาอยู่ตรงที่การแยกแยะระหว่างผู้เล่นที่ PvP ไม่เก่งแล้ววิ่งหนีจริงๆ กับพวกที่รู้มากแล้วนำช่องโหว่ตรงนี้ไปใช้ประโยชน์มากกว่า โดยทางทีมงานได้ปรับปรุงระบบเพื่อไม่ให้ผู้เล่นใน Neutral Zone โจมตีฝ่ายตรงข้ามได้ หรือใช้สกิลใส่ผู้เล่นในสนามรบได้ อย่างไรก็ดี ทางผู้พัฒนาจะจับตากรณีนี้อย่างใกล้ชิด
ถาม: ปัญหาเรื่อง Racial Abilities หรือ สกิลที่จำเพาะเฉพาะกับเผ่าพันธุ์ ถูกกล่าวถึงหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยตอนนี้ผ่านอัพเดทใหญ่มา 2 หนแล้ว ยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น Templar ของฝ่าย Elyos มีสกิล shield counter เพิ่มมาอีก 1 สกิล ส่งผลให้เป้าหมายติดสถานะ stun เป็นเวลา 2 วินาที ขณะที่ Templar ของฝ่าย Asmodian มีสกิลที่ทำให้เป้าหมายติดสถานะ Bleed และปล้น HP เป้าหมาย ร้อยละ 50 ส่งผลให้แต่ละเผ่ามีอาชีพเดียวกันที่อ่อนกว่าอีกเผ่าหนึ่ง ทางผู้พัฒนามีแผนจะปรับสมดุลตรงจุดนี้ หรือ เพิ่ม Buff ให้เผ่าที่อ่อนแอกว่าหรือไม่
ตอบ: Racial Abilities ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างอัตลักษณ์ ให้ผู้เล่นได้สัมผัสรสชาติของเผ่านั้นๆ แต่ในที่สุดมันก็กลายเป็นปัญหาอย่างรวดเร็ว ทางผู้พัฒนาก็พยายามปรับปรุงมาหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา เริ่มจากสกิลที่มีผู้เล่นแจ้งเข้ามากที่สุด อย่างไรก็ดี ทางทีมงานก็จับตาอย่างใกล้ชิด และปรับปรุงต่อไปหากจำเป็น
ถาม: Rookie server และ Rift นับว่าเป็นอุปสรรคต่อการ PvP ของผู้เล่นเลเวลต่ำ ทางผู้พัฒนามีแผนจะปรับปรุงจุดนี่หรือไม่
ตอบ: ตอนช่วงที่เกมเปิดตัวใหม่ๆในเกาหลีใต้ เราพบว่า ผู้เล่นเลเวลต่ำมักถูกผู้เล่นเลเวลสูงกว่ารุมยำบ่อยๆ เราจึงต้องการสร้างพื้นที่ที่เป็นสวรรค์ของผู้เล่นเลเวลต่ำขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ตาม คือ โอกาสในการ PvP กันก็ลดน้อยลงไปด้วย ทางผู้พัฒนากำลังพยายามทำให้โอกาสในการ PvP มีมากขึ้นสำหรับผู้เล่นทุกระดับ
ถาม: ระบบ Rift ถูกยกเครื่องครั้งใหญ่เมื่ออัพเดทใหญ่ในปีที่ผ่านมา จะมีการปรับปรุงอะไรอีกหรือไม่ในอนาคต
ตอบ: ทางทีมงานกำลังพัฒนา Rift แบบใหม่ ที่เชื่อมต่อกับมิติอื่นอีก แต่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดย Rift แบบใหม่นี้จะเป็นเนื้อหาในส่วนของท้ายเกม รับรองว่าเป็นอะไรที่ผู้เล่นไม่เคยเห็นมาก่อนแน่นอน
ถาม: ผู้เล่นบางส่วนบ่นกันมากว่า Crafting ไม่คุ้มค่า เมื่อคิดจากสิ่งที่ได้มา กับเวลาที่ต้องเสียไปในการหาวัตถุดิบต่างๆ ทางทีมงานมีแผนจะเปลี่ยนแปลงระบบ Crafting และ Recipe หรือไม่
ตอบ: เราใช้เวลาปรับปรุงระบบนี้อย่างมากใน Aion 4.0 โดยต่อไป Item ที่ได้มานั้นจะสามารถแลกเปลี่ยนได้ แล้วก็ดีพอๆกับ Item ที่ได้จาก Dungeon และ Abyss ซึ่งทางทีมงานได้พิจารณาจากความยากในการหาวัตถุดิบและปริมาณต้นทุนที่ผู้เล่นต้องใช้ จึงตัดสินใจให้ Item เหล่านี้ Tradable ทางทีมงานจะคอยปรับปรุงจุดนี้ต่อไป เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด
ถาม: ผู้เล่นบางคนหงุดหงิดมากเวลาที่ได้ Item ประเภท untradeable และไม่สามารถใช้กับอาชีพของตัวเองได้ ขณะที่บาง Instance นั้นมีระบบ Class-specific box ที่จะมี Item สำหรับอาชีพนั้นๆให้ ทางทีมงานมีแผนจะปรับปรุง Instance เก่าๆอย่าง Dragon Lord Refuge ให้มี Class-specific box ด้วยหรือไม่ แล้ว Instance ใหม่ๆใน Aion 4.0 จะมีระบบนี้หรือไม่
ตอบ: ทางทีมงานกำลังพิจารณาทางเลือกหลายแบบ จุดประสงค์คือ ต้องการให้แต่ละ Instance มีรูปแบบของระบบ Looting ที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ผู้เล่นสามารถเลือก Item ที่ใช้กับอาชีพของตัวเองได้ก็ต่อเมื่อเป็น Item ทั่วไปเท่านั้น และผู้เล่นสามารถเลือกรับ Item แบบสุ่มได้ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับของ Item ดีขึ้นแทน (อิอิ) ส่งผลให้ผู้เล่นสามารถมีโอกาสเข้าสู่ Instance ขนาดใหญ่ได้ตั้งแต่ช่วงแรกๆของเกม
ถาม: บรรดา Motion Card รู้สึกว่าจะเพิ่มเข้ามาครั้งสุดท้ายตั้งแต่ Aion 2.5 ในอนาคต จะมี Motion อื่นๆเพิ่มมาอีกหรือไม่ นอกจาก Ninja และ Levitation ตอนนี้
ตอบ: การอัพเดทถัดจาก Aion 4.0 ขณะนี้อยู่ในช่วงของการวางแผน เลยพูดมากไม่ได้ แต่ก็หวังจะเพิ่ม Costume และ Motion เข้ามาให้ผู้เล่นใน NA Server ใช้กันอีก ตั้งตารอได้เลย
Aion 4.0 Interview with Developer Seunguk Baek
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น