วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Aion 4.0 Interview with Developer Seunguk Baek

aion 4.0 header developer interview


Aion 4.0 Dark Betrayal ที่กำลังจะมาถึง North American Server (NA) ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ล่าสุด Seunguk Baek หนึ่งในผู้พัฒนา Aion 4.0 ซึ่งกำลังง่วนอยู่กับการตรวจความเรียบร้อยในขั้นสุดท้าย อุตส่าปลีกตัวสละเวลามาจากงานยุ้งยุ่ง เพื่อตอบคำถามนิดๆหน่อยๆเกี่ยวกับการอัพเดทครั้งนี้ ที่หลายคนกำลังเฝ้ารอกันอย่างใจจดใจจ่อ ไปดูกันเล้ย!



ถาม: คิดว่าอะไรคือความแตกต่างที่เด่นชัดระหว่าง Aion 4.0 กับการอัพเดทครั้งที่ผ่านๆมา



ตอบ: เราทำให้ระบบ PvP (Player Vs. Player) ดีขึ้นอย่างมาก ทั้งในแบบ 1 ต่อ 1 และการบุกยึดปราการ (Fortress Siege)


ถาม: ภูมิใจกับฟีเจอร์ไหนมากที่สุดใน Aion 4.0



ตอบ: แน่นอน ก็ต้องเป็น 2 อาชีพใหม่ คือ Gunslinger และ Songweaver เพราะนับเป็นครั้งแรกใน 4 ปี ของการอัพเดท ที่เราได้เพิ่มอาชีพใหม่เข้ามา โดยอาชีพใหม่นี้ จะนำพวกเราไปสู่เนื้อหาส่วนที่เป็นความสนุกแบบมีเอกลักษณ์ของ Aion


ถาม: ผู้เล่นหลายคนรู้สึกว่ากำลังถูกเกมเน้นให้มุ่งไปสู่ช่วงท้ายเกมเร็วๆขึ้นเรื่อยๆทุกครั้งที่มีการอัพเดท ที่ระบุมานี้เป็นความตั้งใจของผู้พัฒนาหรือไม่ แล้วมีแผนจะปรับปรุงเนื้อหาในช่วงกลางของเกมด้วยหรือเปล่า



ตอบ: เนื้อหาช่วงกลางระหว่างการฝึกเลเวล ถือเป็นโอกาสที่ผู้เล่นจะได้เรียนรู้ระบบต่างๆของเกม เพื่อเตรียมตัวรับมือกับเนื้อหาช่วงท้ายของเกม การรีบผ่านจุดนี้ไป นับว่าไม่ดี แต่หากถูกลากออกไปให้นานเกินก็ไม่ดีอีกเหมือนกัน จุดมุ่งหมายของเรา คือ ต้องการความสมดุลระหว่างทั้งสองอย่างข้างต้น โดยเราจับตาอย่างใกล้ชิดในเรื่องของการฝึกเลเวล



aion 4.0 interview


ถาม: Safe Zone ใน Katalam มีหรือไม่ เนื่องจากระบบนี้ใน Aion ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการ PvP อันแสนน่าหงุดหงิด เช่น บรรดา Cleric และ Chanter ยืนอยู่ใน Safe Zone ทำให้ไม่ถูกตี แต่คอย Buff ผู้เล่นคนอื่นในสนามรบส่วนที่เป็น PvP ได้



ตอบ: ระบบ Neutral Zone เริ่มใช้ครั้งแรกใน Tiamaranta และ Sarpan แต่เราก็ไม่ได้ให้ผู้เล่นสามารถเดินไปไหนมาไหนได้อิสระนัก คราวนี้ใน Katalam ผู้เล่นสามารถเดินทางไปได้ทั่วทุกพื้นที่อย่างอิสระ แต่มันก็ทำให้เกิดปัญหาบริเวณเส้นขอบที่แบ่งเขต Neutral ออกจาก PvP Zone ซึ่งปัญหาดังกล่าว ทางเราได้แก้ไขให้ผู้เล่นที่อยู่ใน Neutral Zone ไม่สามารถใช้สกิลช่วยเหลือผู้เล่นคนอื่นที่อยู่ด้านนอกได้อีก



ถาม: AP (Abyss Point) เริ่มหาง่ายขึ้นเรื่อยๆทุกครั้งที่มีการอัพเดทใหม่ ทางทีมงานมีแผนจะปรับปรุง Abyss Rank หรือ เพิ่ม Rank หรือไม่



ตอบ: ปัจจุบัน วิธีการหา AP นั้น แตกต่างไปมากจากเป้าประสงค์เดิมที่ได้คิดกันไว้ใน PvP แลพ RvR (Realm Vs. Realm) แทนที่จะต่อยอดไปจากนี้ ทางทีมงานคิดว่า จะพยายามมุ่งเน้นให้เป็นไปตามเป้าหมายเดิมดีกว่า


ถาม: ในพื้นที่ต่างๆมี Neutral Zone ที่อยู่ติดกับพื้นที่ที่ได้นับความนิยมจากผู้เล่นมา PvP กันจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาแบบที่ว่า ผู้เล่นที่กำลัง PvP เมื่อใกล้แพ้ก็วิ่งหลบเข้าไปใน Neutral Zone ได้ทันที ทางผู้พัฒนามีแผนจะแก้ไขให้ผู้เล่นที่ PvP ต้องถูกล็อคให้จบ Match ก่อนหรือไม่



ตอบ: ที่จริงแล้ว Neutral Zone นี่มีไว้ให้สำหรับผู้เล่นที่ PvP ไม่เก่ง อีกจุดประสงค์หนึ่ง คือ เอาไว้ให้ช่วยเหลือผู้เล่นที่พยายามวิ่งหนีออกจากสนามรบเพื่อรักษาชีวิตตัวเอง ปัญหาอยู่ตรงที่การแยกแยะระหว่างผู้เล่นที่ PvP ไม่เก่งแล้ววิ่งหนีจริงๆ กับพวกที่รู้มากแล้วนำช่องโหว่ตรงนี้ไปใช้ประโยชน์มากกว่า โดยทางทีมงานได้ปรับปรุงระบบเพื่อไม่ให้ผู้เล่นใน Neutral Zone โจมตีฝ่ายตรงข้ามได้ หรือใช้สกิลใส่ผู้เล่นในสนามรบได้ อย่างไรก็ดี ทางผู้พัฒนาจะจับตากรณีนี้อย่างใกล้ชิด



aion 4.0 interview


ถาม: ปัญหาเรื่อง Racial Abilities หรือ สกิลที่จำเพาะเฉพาะกับเผ่าพันธุ์ ถูกกล่าวถึงหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยตอนนี้ผ่านอัพเดทใหญ่มา 2 หนแล้ว ยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น Templar ของฝ่าย Elyos มีสกิล shield counter เพิ่มมาอีก 1 สกิล ส่งผลให้เป้าหมายติดสถานะ stun เป็นเวลา 2 วินาที ขณะที่ Templar ของฝ่าย Asmodian มีสกิลที่ทำให้เป้าหมายติดสถานะ Bleed และปล้น HP เป้าหมาย ร้อยละ 50 ส่งผลให้แต่ละเผ่ามีอาชีพเดียวกันที่อ่อนกว่าอีกเผ่าหนึ่ง ทางผู้พัฒนามีแผนจะปรับสมดุลตรงจุดนี้ หรือ เพิ่ม Buff ให้เผ่าที่อ่อนแอกว่าหรือไม่



ตอบ: Racial Abilities ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างอัตลักษณ์ ให้ผู้เล่นได้สัมผัสรสชาติของเผ่านั้นๆ แต่ในที่สุดมันก็กลายเป็นปัญหาอย่างรวดเร็ว ทางผู้พัฒนาก็พยายามปรับปรุงมาหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา เริ่มจากสกิลที่มีผู้เล่นแจ้งเข้ามากที่สุด อย่างไรก็ดี ทางทีมงานก็จับตาอย่างใกล้ชิด และปรับปรุงต่อไปหากจำเป็น


ถาม: Rookie server และ Rift นับว่าเป็นอุปสรรคต่อการ PvP ของผู้เล่นเลเวลต่ำ ทางผู้พัฒนามีแผนจะปรับปรุงจุดนี่หรือไม่



ตอบ: ตอนช่วงที่เกมเปิดตัวใหม่ๆในเกาหลีใต้ เราพบว่า ผู้เล่นเลเวลต่ำมักถูกผู้เล่นเลเวลสูงกว่ารุมยำบ่อยๆ เราจึงต้องการสร้างพื้นที่ที่เป็นสวรรค์ของผู้เล่นเลเวลต่ำขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ตาม คือ โอกาสในการ PvP กันก็ลดน้อยลงไปด้วย ทางผู้พัฒนากำลังพยายามทำให้โอกาสในการ PvP มีมากขึ้นสำหรับผู้เล่นทุกระดับ


aion 4.0 interview


ถาม: ระบบ Rift ถูกยกเครื่องครั้งใหญ่เมื่ออัพเดทใหญ่ในปีที่ผ่านมา จะมีการปรับปรุงอะไรอีกหรือไม่ในอนาคต



ตอบ: ทางทีมงานกำลังพัฒนา Rift แบบใหม่ ที่เชื่อมต่อกับมิติอื่นอีก แต่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดย Rift แบบใหม่นี้จะเป็นเนื้อหาในส่วนของท้ายเกม รับรองว่าเป็นอะไรที่ผู้เล่นไม่เคยเห็นมาก่อนแน่นอน


ถาม: ผู้เล่นบางส่วนบ่นกันมากว่า Crafting ไม่คุ้มค่า เมื่อคิดจากสิ่งที่ได้มา กับเวลาที่ต้องเสียไปในการหาวัตถุดิบต่างๆ ทางทีมงานมีแผนจะเปลี่ยนแปลงระบบ Crafting และ Recipe หรือไม่



ตอบ: เราใช้เวลาปรับปรุงระบบนี้อย่างมากใน Aion 4.0 โดยต่อไป Item ที่ได้มานั้นจะสามารถแลกเปลี่ยนได้ แล้วก็ดีพอๆกับ Item ที่ได้จาก Dungeon และ Abyss ซึ่งทางทีมงานได้พิจารณาจากความยากในการหาวัตถุดิบและปริมาณต้นทุนที่ผู้เล่นต้องใช้ จึงตัดสินใจให้ Item เหล่านี้ Tradable ทางทีมงานจะคอยปรับปรุงจุดนี้ต่อไป เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด


ถาม: ผู้เล่นบางคนหงุดหงิดมากเวลาที่ได้ Item ประเภท untradeable และไม่สามารถใช้กับอาชีพของตัวเองได้ ขณะที่บาง Instance นั้นมีระบบ Class-specific box ที่จะมี Item สำหรับอาชีพนั้นๆให้ ทางทีมงานมีแผนจะปรับปรุง Instance เก่าๆอย่าง Dragon Lord Refuge ให้มี Class-specific box ด้วยหรือไม่ แล้ว Instance ใหม่ๆใน Aion 4.0 จะมีระบบนี้หรือไม่



ตอบ: ทางทีมงานกำลังพิจารณาทางเลือกหลายแบบ จุดประสงค์คือ ต้องการให้แต่ละ Instance มีรูปแบบของระบบ Looting ที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ผู้เล่นสามารถเลือก Item ที่ใช้กับอาชีพของตัวเองได้ก็ต่อเมื่อเป็น Item ทั่วไปเท่านั้น และผู้เล่นสามารถเลือกรับ Item แบบสุ่มได้ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับของ Item ดีขึ้นแทน (อิอิ) ส่งผลให้ผู้เล่นสามารถมีโอกาสเข้าสู่ Instance ขนาดใหญ่ได้ตั้งแต่ช่วงแรกๆของเกม


ถาม: บรรดา Motion Card รู้สึกว่าจะเพิ่มเข้ามาครั้งสุดท้ายตั้งแต่ Aion 2.5 ในอนาคต จะมี Motion อื่นๆเพิ่มมาอีกหรือไม่ นอกจาก Ninja และ Levitation ตอนนี้



ตอบ: การอัพเดทถัดจาก Aion 4.0 ขณะนี้อยู่ในช่วงของการวางแผน เลยพูดมากไม่ได้ แต่ก็หวังจะเพิ่ม Costume และ Motion เข้ามาให้ผู้เล่นใน NA Server ใช้กันอีก ตั้งตารอได้เลย



Aion 4.0 Interview with Developer Seunguk Baek

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น